รวมวิธีแก้อาการแสบคอ จากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

รวมวิธีแก้อาการแสบคอ จากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า แนะนำเทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยลดอาการไม่สบายคอ พร้อมเคล็ดลับการใช้งานที่ปลอดภัยและสบายมากขึ้น!

รวมวิธีแก้อาการแสบคอจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยความสะดวกสบายและทางเลือกของรสชาติหลากหลายที่ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งประสบการณ์การสูบได้ตามต้องการ อย่างไรก็ตาม หนึ่งในปัญหาที่พบเจอกันบ่อยครั้งจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็คือ “อาการแสบคอ” หรือที่เรียกว่า “throat hit” ซึ่งอาจทำให้การสูบไม่สนุกและสร้างความไม่สบายให้กับผู้ใช้งาน ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายถึงสาเหตุและวิธีแก้ไขอาการแสบคอที่มักเกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอย่างละเอียด เพื่อให้คุณสามารถเพลิดเพลินกับการสูบได้อย่างเต็มที่

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแสบคอจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีแก้อาการแสบคอ เราควรเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้ก่อน อาการแสบคอจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจเกิดจากหลายปัจจัย ดังนี้:

  1. ระดับนิโคตินที่สูงเกินไป
    นิโคตินเป็นสารที่พบในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าและเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการแสบคอ หากน้ำยาของคุณมีระดับนิโคตินที่สูงเกินไป อาจทำให้คุณรู้สึกแสบคอมากกว่าปกติ นิโคตินทำงานโดยการกระตุ้นเซลล์ประสาทในลำคอและทำให้เกิดความรู้สึกแสบ หรือที่เราเรียกว่า “throat hit” ได้อย่างรุนแรง
  2. น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มี PG สูง
    น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าประกอบด้วยสองสารหลัก คือ PG (Propylene Glycol) และ VG (Vegetable Glycerin) ซึ่ง PG เป็นสารที่ให้ความรู้สึกคอสะอาดและคมชัด แต่ถ้าปริมาณ PG ในอัตราส่วนที่สูงเกินไปอาจทำให้เกิดอาการแสบคอได้
  3. คอยล์ที่ร้อนเกินไปหรือการสูบบ่อยเกินไป
    คอยล์ที่ร้อนเกินไปจากการใช้งานที่ต่อเนื่องและการสูบบ่อยๆ อาจทำให้ไอน้ำที่เกิดขึ้นมีอุณหภูมิสูงจนทำให้ลำคอรู้สึกแสบได้ หากคุณสูบบ่อยหรือสูบเป็นเวลานานๆ โดยไม่ให้คอยล์ได้พัก การสะสมความร้อนจะยิ่งทำให้เกิดอาการแสบคอได้มากขึ้น
  4. การใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่เหมาะกับอุปกรณ์
    น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าบางชนิดอาจไม่เหมาะกับอุปกรณ์ที่คุณใช้งาน น้ำยาที่มีค่า VG สูงอาจทำให้คอยล์ร้อนขึ้น หรือทำให้อุปกรณ์สูบไม่สะดวก น้ำยาที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้คอยล์ทำงานหนักเกินไปและส่งผลต่ออาการแสบคอ
  5. การสูบในสภาพอากาศแห้ง
    สภาพอากาศที่แห้ง เช่น การสูบในห้องแอร์หรือในวันที่มีอากาศหนาวมากๆ อาจทำให้ลำคอแห้ง ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการเกิดอาการแสบคอขณะสูบบุหรี่ไฟฟ้า

วิธีแก้อาการแสบคอจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

เมื่อรู้ถึงสาเหตุของอาการแสบคอแล้ว คราวนี้เรามาดูวิธีแก้ไขอาการนี้ เพื่อให้คุณสามารถสูบได้อย่างเพลิดเพลินมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอาการแสบคอที่ไม่พึงประสงค์

1. เลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีระดับนิโคตินต่ำลง

หากคุณรู้สึกแสบคอจากการสูบ อาจเป็นไปได้ว่าน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าของคุณมีนิโคตินสูงเกินไป ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำยาที่มีระดับนิโคตินต่ำลง เช่น จาก 6 mg ลดลงเหลือ 3 mg หรือเลือกใช้น้ำยาที่ไม่มีนิโคตินเลยสำหรับผู้ที่ต้องการลดผลกระทบของนิโคตินโดยตรง

2. ปรับสัดส่วน PG และ VG ในน้ำยา

ถ้าคุณใช้น้ำยาที่มี PG สูง อาจทำให้เกิดอาการแสบคอได้ง่ายขึ้น ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำยาที่มีค่า VG สูงขึ้นแทน เช่น จากอัตราส่วน PG/VG 50:50 เปลี่ยนเป็น 30:70 ซึ่ง VG เป็นสารที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลและไม่คมชัดเท่ากับ PG จึงช่วยลดอาการแสบคอได้

3. ใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม

ตรวจสอบว่าคุณใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมาะกับอุปกรณ์ของคุณหรือไม่ น้ำยาที่มีค่า VG สูงมักจะเหมาะกับอุปกรณ์ที่สามารถผลิตไอน้ำได้มาก เช่น Sub-ohm devices แต่ถ้าคุณใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมกับน้ำยาอาจทำให้เกิดอาการแสบคอได้ง่ายขึ้น

4. พักการสูบเป็นระยะๆ

หากคุณรู้สึกแสบคอจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเวลานานๆ แนะนำให้พักการสูบบ้าง เพื่อให้คอยล์และอุปกรณ์ได้ระบายความร้อน การสูบต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้คอยล์ร้อนเกินไปและส่งผลให้เกิดอาการแสบคอได้ การให้คอยล์ได้พักจะช่วยลดความร้อนสะสมในเครื่องและทำให้คุณสูบได้อย่างสบายมากขึ้น

5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลที่สุดในการลดอาการแสบคอ เพราะการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะทำให้ลำคอแห้ง การดื่มน้ำเพียงพอจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอและลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแสบคอได้ ควรดื่มน้ำเป็นประจำขณะสูบและหลังสูบเพื่อรักษาระดับความชุ่มชื้นในร่างกาย

6. ลดการสูบในสภาพอากาศแห้ง

ถ้าคุณสูบบุหรี่ไฟฟ้าในสภาพอากาศที่แห้ง เช่น ห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือในสภาพอากาศที่หนาวเย็น ควรลดการสูบหรือพยายามเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ เช่น การใช้เครื่องทำความชื้น (humidifier) เพื่อปรับสภาพอากาศให้เหมาะสม จะช่วยลดอาการแสบคอจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้

7. เปลี่ยนคอยล์และทำความสะอาดอุปกรณ์

คอยล์ที่สกปรกหรือเก่าอาจทำให้อุณหภูมิในการสูบสูงเกินไป และส่งผลให้เกิดอาการแสบคอ การเปลี่ยนคอยล์และทำความสะอาดอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณได้รับประสบการณ์การสูบที่ดีขึ้น และลดปัญหาเรื่องความร้อนและการสะสมของน้ำยาที่คอยล์

8. ลองสูบให้ช้าลง

บางครั้งการสูบเร็วเกินไปหรือการสูบลึกอาจทำให้คุณรู้สึกแสบคอได้ ลองปรับเปลี่ยนวิธีการสูบให้ช้าลงและเบาลง อาจทำให้ไอน้ำที่ได้มีอุณหภูมิต่ำลง ซึ่งจะช่วยลดอาการแสบคอได้

คำแนะนำเพิ่มเติม

การสูบบุหรี่ไฟฟ้าแม้จะเป็นทางเลือกที่หลายคนเชื่อว่ามีความปลอดภัยกว่าบุหรี่ธรรมดา แต่ก็ไม่ควรลืมว่าการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าก็อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพได้เช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมาะสม และดูแลรักษาอุปกรณ์ให้สะอาดอยู่เสมอ จะช่วยลดปัญหาอาการแสบคอ และทำให้การสูบเป็นประสบการณ์ที่ดีและปลอดภัยมากขึ้น

สรุป

อาการแสบคอจากการสูบบุหรี่ไฟ

ฟ้าอาจเกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นระดับนิโคตินที่สูงเกินไป สัดส่วน PG ที่มากเกินไป การใช้น้ำยาที่ไม่เหมาะสม หรือการสูบบ่อยเกินไป การแก้ไขปัญหาเหล่านี้สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนระดับนิโคติน, การเลือกน้ำยาที่เหมาะสม, และการดูแลอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงการดื่มน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ลำคอ

ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีการสูบและดูแลรักษาอุปกรณ์อย่างถูกวิธี คุณจะสามารถเพลิดเพลินกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอาการแสบคอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เพิ่มเพื่อนบนไลน์
error: Content is protected !!