การเกิดน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากระเด็น หรือ Spitting คืออะไร ?

การเกิดน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากระเด็น หรือ Spitting คืออะไร ? ปัญหาที่ทำให้การสูบไม่ราบรื่น พร้อมเคล็ดลับป้องกันการเกิดและปรับปรุงการใช้งาน!

บุหรี่ไฟฟ้าเป็นนวัตกรรมที่หลายคนเลือกใช้แทนบุหรี่แบบดั้งเดิม เพราะความสะดวก ความหลากหลายของรสชาติ รวมถึงความสามารถในการควบคุมปริมาณนิโคตินได้อย่างยืดหยุ่น แต่เมื่อใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าไปสักระยะ ผู้ใช้บางคนอาจพบกับปัญหาที่เรียกว่า “น้ำยากระเด็น” หรือ “Spitting” ซึ่งเป็นปัญหาที่อาจทำให้การสูบไม่น่าพอใจ บางครั้งยังทำให้เกิดความไม่สบายปากหรือแม้แต่รู้สึกเจ็บเมื่อไอระเหยของน้ำยาสัมผัสกับลิ้นหรือปาก

การเกิดน้ำยากระเด็นคืออะไร สาเหตุมาจากอะไร และจะป้องกันหรือแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร? บทความนี้จะอธิบายให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับการเกิด Spitting และแนวทางในการจัดการกับปัญหาดังกล่าว เพื่อให้คุณได้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าอย่างเพลิดเพลินและปลอดภัย

1. การเกิดน้ำยากระเด็น (Spitting) คืออะไร?

การเกิดน้ำยากระเด็น หรือ “Spitting” คือ ปรากฏการณ์ที่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าถูกทำให้ร้อนและระเหยจนเกิดเป็นไอน้ำ แต่แทนที่ไอจะขึ้นมาเป็นหมอกอย่างนุ่มนวลตามปกติ กลับมีน้ำยาที่ไม่ได้ระเหยเต็มที่กระเด็นออกมาจากคอยล์และผ่านทางปลายปากสูบของบุหรี่ไฟฟ้า สร้างความไม่สะดวกสบายและอาจทำให้คุณรู้สึกไม่พอใจในการสูบ

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะน้ำยาบางส่วนไม่ถูกเผาไหม้หรือระเหยสมบูรณ์ โดยเฉพาะเมื่อคอยล์ไม่สามารถทำความร้อนได้เร็วเพียงพอ หรือน้ำยาบางส่วนติดอยู่ในบริเวณที่ไม่ควรอยู่ เช่น บริเวณด้านบนของคอยล์หรือท่อไอน้ำ ส่งผลให้เมื่อคุณสูบ น้ำยาที่ไม่ได้ระเหยดีพอกระเด็นเข้าสู่ปาก ทำให้รู้สึกไม่สบาย หรือบางครั้งอาจทำให้เกิดอาการแสบร้อนเบาๆ

2. สาเหตุของการเกิดน้ำยากระเด็น

ปัญหา Spitting นี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้:

2.1 การใช้คอยล์ที่ไม่เหมาะสมหรือมีปัญหา

คอยล์เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการทำให้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าระเหยกลายเป็นไอ หากคอยล์เสื่อมสภาพหรือไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ คอยล์จะไม่สามารถสร้างความร้อนได้เร็วเพียงพอที่จะระเหยน้ำยาทั้งหมดได้ทันที น้ำยาที่เหลืออยู่ในคอยล์ก็จะกระเด็นออกมาเมื่อสูบ

2.2 การเติมน้ำยามากเกินไป

การเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามากเกินไปอาจทำให้คอยล์รับน้ำยามากกว่าที่ควร โดยเฉพาะเมื่อคุณเติมน้ำยาเกินขีดจำกัดของพอตหรือแทงค์ ซึ่งอาจทำให้น้ำยาบางส่วนถูกส่งตรงขึ้นมาสู่ปากโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการระเหยที่สมบูรณ์ นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำยากระเด็นออกมาขณะสูบ

2.3 การใช้กำลังไฟไม่เหมาะสม

กำลังไฟของบุหรี่ไฟฟ้าที่มากหรือน้อยเกินไปก็อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ การใช้กำลังไฟต่ำเกินไปจะทำให้คอยล์ไม่สามารถทำความร้อนได้เร็วพอ ทำให้บางส่วนของน้ำยายังไม่ระเหยและกระเด็นออกมา แต่ถ้าใช้กำลังไฟสูงเกินไป น้ำยาที่ระเหยเร็วอาจทำให้เกิดการกระเด็นของหยดน้ำยาเล็กๆ ออกมาได้เช่นกัน

2.4 น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีความหนืดต่ำเกินไป

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าประกอบด้วยส่วนผสมหลักๆ คือ โพรพิลีนไกลคอล (PG) และ กลีเซอรีน (VG) ซึ่งมีบทบาทในการทำให้เกิดไอ น้ำยาที่มีสัดส่วนของ PG มากกว่าจะมีความหนืดน้อยลง ทำให้สามารถกระเด็นออกมาจากคอยล์ได้ง่ายกว่าน้ำยาที่มี VG มากกว่า ซึ่งมีความหนืดสูงกว่า

2.5 การสูบที่เร็วหรือแรงเกินไป

การสูบอย่างรวดเร็วหรือแรงเกินไปอาจทำให้น้ำยาถูกดันขึ้นมาสู่ปากโดยที่คอยล์ยังไม่ทันทำงานเต็มที่ ส่งผลให้น้ำยากระเด็นขึ้นมาพร้อมกับไอ และทำให้คุณได้รับน้ำยาในรูปของหยดเล็กๆ ที่ยังไม่ถูกระเหย

3. วิธีป้องกันการเกิดน้ำยากระเด็น

แม้ปัญหา Spitting จะเป็นสิ่งที่ทำให้การใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าไม่น่าพึงพอใจ แต่ก็มีวิธีที่คุณสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้:

3.1 ใช้คอยล์ที่เหมาะสมและมีคุณภาพ

การใช้คอยล์ที่เหมาะสมและเปลี่ยนคอยล์เมื่อถึงเวลาเป็นวิธีป้องกันปัญหา Spitting ได้ดีที่สุด คอยล์ที่เสื่อมหรือใช้มาเป็นเวลานานจะไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ การเปลี่ยนคอยล์ใหม่เมื่อจำเป็นจะช่วยให้การระเหยของน้ำยาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

3.2 เติมน้ำยาให้พอดี

เมื่อเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ควรเติมให้พอดีกับขีดที่กำหนด ไม่ควรเติมมากเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้คอยล์ทำงานหนักแล้ว ยังเสี่ยงต่อการกระเด็นของน้ำยาในขณะสูบอีกด้วย

3.3 ปรับกำลังไฟให้เหมาะสม

การปรับกำลังไฟให้เหมาะสมกับคอยล์ที่คุณใช้จะช่วยป้องกันปัญหาน้ำยากระเด็น คอยล์แต่ละชนิดถูกออกแบบมาให้ทำงานได้ดีที่สุดกับระดับกำลังไฟที่แตกต่างกัน ควรปรับให้เหมาะสมตามคำแนะนำของผู้ผลิต หรือทดลองปรับกำลังไฟให้สอดคล้องกับความต้องการของคุณ

3.4 เลือกน้ำยาที่มีความหนืดเหมาะสม

หากคุณพบปัญหาน้ำยากระเด็นบ่อยๆ ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำยาที่มีสัดส่วน VG มากขึ้น น้ำยาที่มีความหนืดสูงจะลดโอกาสในการกระเด็นของน้ำยา เพราะน้ำยาจะถูกเผาไหม้ได้ดีและไม่รั่วออกมาอย่างง่ายดาย

3.5 สูบด้วยความนุ่มนวล

การสูบด้วยแรงพอดีและไม่รีบร้อนจะช่วยให้คอยล์สามารถทำงานได้เต็มที่ ทำให้น้ำยามีโอกาสระเหยเป็นไอได้หมด และลดโอกาสที่น้ำยาจะกระเด็นเข้าสู่ปาก

4. วิธีแก้ไขเมื่อเกิดน้ำยากระเด็น

หากคุณพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าของคุณเริ่มเกิดปัญหาน้ำยากระเด็น นี่คือวิธีการแก้ไขที่คุณสามารถทำได้ทันที:

4.1 เป่าคอยล์เพื่อล้างน้ำยาที่ตกค้าง

หากมีน้ำยาตกค้างอยู่ในคอยล์หรือแทงค์ของบุหรี่ไฟฟ้า คุณสามารถเป่าคอยล์เพื่อขจัดน้ำยาที่เหลืออยู่ออกไปได้ โดยถอดคอยล์ออกจากเครื่องแล้วเป่าเบาๆ เพื่อให้น้ำยาที่ค้างอยู่หลุดออกมา หลังจากนั้นเช็ดคอยล์ให้สะอาดก่อนนำกลับไปใช้งาน

4.2 ตรวจสอบและเปลี่ยนคอยล์ใหม่

หากคุณใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าไปสักระยะหนึ่งและเริ่มพบปัญหา Spitting ควรตรวจสอบคอยล์ว่ามีความสกปรกหรือเสื่อมสภาพหรือไม่ หากคอยล์เริ่มมีคราบสกปรกหรือมีสัญญาณการใช้งานหนัก ควรเปลี่ยนคอยล์ใหม่เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

4.3 หยุดสูบชั่วคราวและให้คอยล์พัก

บางครั้งการสูบบุหรี่ไฟฟ้าต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจทำให้คอยล์ทำงานหนักเกินไป ส่งผลให้เกิดน้ำยากระเด็น การหยุดใช้งานเครื่องชั่วคราวเพื่อให้คอยล์พักและเย็นลงจะช่วยให้การทำงานของคอยล์กลับมาปกติ

5. สรุป

การเกิดน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากระเด็นหรือ Spitting เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย แต่สามารถป้องกันและแก้ไขได้ด้วยวิธีที่ง่ายและได้ผล ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้คอยล์ที่เหมาะสม เติมน้ำยาในปริมาณที่พอดี หรือการปรับกำลังไฟให้ถูกต้อง การใส่ใจในการดูแลรักษาและการใช้งานบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกวิธีจะช่วยให้คุณสามารถเพลิดเพลินกับประสบการณ์การสูบได้อย่างเต็มที่ ปราศจากปัญหาน้ำยากระเด็น

เพิ่มเพื่อนบนไลน์
error: Content is protected !!